Bút Xuân: Trống Đồng khai mở chân tâm

  24/01/2017

Thiền Kinh Sử là một phương pháp truy tìm vô thức thông qua thiền sử và ngộ sử. có nhiều ý nghĩa trong đó có thể chữa các bệnh về thân và tâm.  Tôi có duyên tiếp xúc và tìm hiểu Trống Đồng của tổ tiên người Việt. Trong nhiều lần hành thiền, tĩnh tâm  kiến ngộ  những gì thuộc về Trống  thấy rằng mỗi khi trong lòng nhận ra điều gì sâu hơn  thì lập tức cơ thể hợp thể được chuyển hóa, lòng mình thêm tĩnh tại, bình an.

Không có văn bản thay thế tự động nào.

Mới đầu tôi cũng hay tự hỏi, phải có nguyên cớ gì đó mà các triều đại phong kiến phương Bắc mới triệt để xóa ký ức người Việt một cách có hệ thống. Gần như tất tật các tài sản tinh thần, các kinh điển, các di sản văn hóa của dân tộc Việt  đều bị đốt phá. Sau này đọc  chủ trương tận diệt Trống Đồng của tướng Mã Viện, hòng thiết lập nền tảng cai trị của nhà Hán lên nước Việt xưa thì nhu cầu tìm hiểu lại mãnh liệt hơn.

Qua nghiên cứu và thiền ngộ mới biết  chiến tranh có nhiều rất  hình thái,  việc  tiến hành cắt đứt, phong tỏa mối liên hệ với tâm, với tổ tiên sẽ làm suy giảm nội lực, dập tắt  nguyên khí. Đây là cách đồng hóa xâm chiếm nguy hiểm nhất. Việc xa tâm, không biết tổ tiên mình là ai tạo ra tâm lý bơ vơ, hoang mang.

Nhưng, nhìn từ thiền định thì gốc rễ vấn là bóng tối vô minh, nghĩa là sự tăm tối trong đầu óc chính mình và để giải phóng nội lực thì cần chuyển hóa điều đó.

Các học giả, nhà nghiên cứu cho ý kiến về Trống Đồng

Quay trở lại câu chuyện của Trống, việc tái xuất hiện Trống Đồng trong mấy chục năm qua và sự vào cuộc quyết liệt của các nhà nghiên cứu hòng giải mã Trông Đồng cho thấy một tín hiệu tốt lành, giúp khơi thông nguồn nội lực. Còn nhớ và tháng 12 năm 2008, khi tham dự một hội thảo về Trống Đồng tôi chứng kiến  các nhà văn hóa nghiên cứu sâu, trình bày các tham luận rành mạch.

Giáo sư, nhạc sỹ Nguyễn Vĩnh Cát có chia sẻ rằng : “Trống đồng Đông Sơn khởi nguyên là trống Đồng Ngọc Lũ , sản phẩm đã đánh dấu nền văn minh Đông Sơn Lạc Việt đạt trình độ kỹ nghệ, pha chế, luyện kim đồng thau và trình độ đúc…đạt độ chính xác cao . Chứa đựng nhiều điều huyền diệu, bí ẩn về tư duy Đông Sơn”.

Nhạc sỹ, nhà nghiên cứu Dương Đình Minh Sơn, một người nghiên cứu sâu sắc về trống đồng cũng đặt vấn đề đây là nhạc khí  hay là vật linh. Quan điểm của nhạc sỹ thì đây là vật linh, là biểu tượng quyền uy giữ vị trí khá tối thượng, được đặt sau ngai vàng của vua Hùng. Ông đề nghị gọi Trống Đồng Đông Sơn là  “Hùng linh ”.

Tác giả Tạ Đức ( Trung tâm tiền sử Đông Nam Á) qua phân tích khảo cổ, bằng chứng thư tịch  cũng thể hiện sự yêu quý, trân trọng Trống Đồng như một vật linh. Ý kiến của tác giả là cần phải thực sự hiểu biết về nguồn gốc và sự phát triển của Trống Đồng trong mối quan hệ với nguồn gốc và sự phát triển của văn hóa Đông Sơn. Từ đó ông thấy “Trống có cả chức năng của một nhạc khí, ví dụ đánh trống để cầu mưa, cầu sự sinh sôi nảy nở của vạn vật…”

Hàng loạt các nhà nghiên cứu khác với những ý kiến tuy khác nhau nhưng có sự đồng tâm, ví dụ như nhạc sỹ Lê Thanh Bảo, Tiến sỹ Đặng Văn Phú  cũng có những tham luận tinh tế, có nhắc đến sự ghi nhận trong cổ sử của ta và Trung Quốc  “…nghe tiếng Trống Đồng…Vương Thông bạc tóc”.  Học giả  cho rằng “Trống Đồng cổ Việt Nam là vật linh, không phải là nhạc khí thông thường mà là báu vật quốc gia, luôn trấn an đất nước”.  

Nghiên cứu của các học giả về Trống Đồng Việt cổ là phong phú, sâu sắc, khảng định có một trình độ sống văn minh của tổ tiên Việt ta từ thời xa xưa. Thông qua học hỏi và ngộ thiền kinh sử (vốn là một hành trình tự ngộ, tự chứng) tôi xin mạnh dạn chia sẻ cái nhìn hạn hẹp sau đây, mong cùng gợi mở và cùng nhận thức và ngộ sâu hơn về tổ tiên nguồn cội và tâm hồn dân tộc chứ không  nhằm tranh luận đúng - sai.

Trống Đồng Ngọc Lũ ra đời đánh dấu Kỷ Nguyên Dương.

Trống Đồng Ngọc Lũ là một trong những hiện vật tiêu biểu và là biểu tượng của nền văn minh  Sông Hồng.  Trống  ra đời đánh dấu sự kết thúc của Kỷ Nguyên  Âm và bước vào Kỷ Nguyên Dương. (cũng có thể hiểu là nấc chuyển tiếp luân hồi của vũ trụ, một bước tiến hóa nhảy vọt của vạn vật chúng sinh và con người). Trống  đồng Ngọc Lũ có người thiền sử gọi là Trống Thái Dương

Về sản xuất Trống Đồng: Để tạo ra Trống  tốt thì phải có nghề, ví dụ như kết hợp Đồng- Chì- Thiếc  hay các hợp kim khác ra sao? Sử dụng con Kê hay không? Tạo khuôn thế nào?.  Qua Thiền kinh sử nhận thấy ban đầu  cha ông ta sản xuất được những trống thô sơ,  các họa tiết đơn giản nhưng những Trống về sau thường tốt hơn Trống trước.

Về chất lượng Trống Đồng:  Chất lượng của  mỗi chiếc Trống phụ thuộc vào sự giác ngộ của cộng đồng cùng thời kỳ, trình độ của người thợ. Ngoài ra còn liên quan tới việc người thợ dùng Trí hay nghệ nhân dụng Tâm trong quá trình sản xuất, người dùng Tâm thì thường là những bậc thầy hoặc được hỗ trợ từ những bậc thầy rất giỏi.

Có hai loại Trống: Trống có Linh và Trống thường.  Trống Linh có Chân khí, năng lượng từ Trống có thể cải biến thay đổi sự vật sự việc. Còn Trống thường thì chỉ là sản phẩm vật chất thông thường và có rất nhiều Trống thường. Các hoa văn trên trống có nhiều ý nghĩa trong đó có những thông tin về  thời tiền sử, người Việt cổ.

Về việc phân cấp và  sử dụng Trống Đồng: Trống không có linh khí thì vẫn có tác dụng hữu ích với đời sống dân sinh dân túy hàng ngày, ví dụ như dùng báo hiệu, đánh, gõ trong các các lễ hội, sử dụng trang trí và nhiều việc khác.

Tuy nhiên với Trống linh lại khác, có câu kệ:

“Tiếng vang của Trống Đồng làm trời đất nối liền

Tiếng Trống van rền ức vạn niên…”

Tùy từng loại Trống linh thiêng  mà có sự phân cấp khác nhau cho người có sứ mệnh ( Vua, Tù trưởng, Đại sư…). Trống có loại để đánh, có loại để thờ,  có loại dùng chôn dưới đất để trấn yểm. Người Việt xưa dùng Trống để tiếp nhận kiến thức tổ chức cuộc sống, phát triển sản xuất, bảo vệ cộng đồng, lãnh thổ...

Kết quả hình ảnh cho sen

 

Về tên gọi: Cũng theo chức năng:  Trống được chọn trấn trạch để long mạch đất nước nối liền gọi là Trống Chấn Quốc, Trống dùng để khai tâm gọi là Trống Giải Thoát

Bình thường Trống Đồng là Trống phổ biến chứ không có gì đặc biệt, nhưng khi Trống  ra đời để đánh dấu một sự kiện gì hoặc đánh Trống để đánh dấu một sự kiện nào đó đó thì  sẽ trở thành quý vô cùng. Việc Trống “ mất tích” hơn 1000 năm bỗng xuất hiện trở lại  dồn dập dập trong mấy chục năm gần đây, cũng như trong tự nhiên xuất hiện các Pháp Thiền, trong đó có Thiền Kinh Sử tác động để chuyển hóa tâm tính, xuất hiện năng lượng Tâm truyền  Tâm là một điều không phải lúc nào cũng có, vô cùng đặc biệt, đáng lưu ý.

Tổ tiên ta đang đứng sau cánh cửa

Ở thời đại ngày nay, nhiều người ngộ Tâm đã thấy Trống Đồng được sản xuất ra có sự thay đổi lớn so với Trống Đồng Ngọc Lũ, ví như các họa tiết mang thông điệp hài hòa, đánh dấu Kỷ Nguyên Hài Hòa . Được gọi là Trông Đồng Hoàn Vũ. Hy vọng sẽ có một ngày rất gần, chúng ta được các nghệ nhân trình diễn linh vật này.

Dân tộc Việt là dân tộc truyền Đạo gốc và lịch sử giữ nước luôn cho thấy người Việt mình vẫn liên hệ với Tâm và  giờ có thể dùng Tâm để khám phá những bí ẩn cuộc đời , để thấy được Tổ tiên ta đang đứng sau cánh cửa,  luôn theo sát và nâng đỡ từng bước chúng ta đi.

Chào xuân 2017, Xuân kiến tạo thái bình, mừng ai có thể tĩnh tâm lắng nghe huyền âm Trống khí,  hòa nhịp tỉnh thức qua áng kinh văn ( tương truyền) của Đức Trạng Trình, bài dịch của Nguyễn Khắc Mai:

Con rùa lớn đội núi
Núi tiên biển biếc nước trong xanh,
Rùa lớn đội lên non nước thành.
Đầu ngẩng trời dư sức vá đá,
Dầm chân đất sóng vỗ an lành.
Biển Đông vạn dặm dang tay giữ,
Đất Việt muôn năm vững trị bình.
Chí những phù nguy xin gắng sức,
Cõi bờ xưa cũ tổ tiên mình.

 

Chúc Xuân !

Hoàng Dương Bình

Nguồn Tạp chí Biển

 

 

 

 

 

Bình luận

Tin tức mới

Đăng ký nhận tin tức qua Email

Nhập Email của bạn để nhận được những kiến thức và tin tức bổ ích nhất cho bạn và gia đình của bạn !

Fanpage