Phật Cồ Đàm: Ta đã từng nghe...

  10/04/2016

Trước khi đại ngộ, vị đạo sư chuẩn bị cho những người sẽ kế tục ngài, giúp họ nói năng lưu loát rõ ràng, giúp họ chuyển từ vô ngôn sang ngôn từ, im lặng tuyệt đối thành bài hát, hoàn toàn bất động thành vũ điệu.

Có những người giác ngộ nhưng họ vẫn im lặng vì những điều họ nghe được khó có thể diễn đạt bằng lời

Ta từng nghe
Có lần Phật đi qua rừng vào mùa thu. Khu rừng đầy những là vàng khô. Ananda thấy người chỉ có một mình, bèn nói: “ Tôi luôn muốn hỏi, nhưng trước mặt người khác tôi không dám. Hãy cho tôi biết sự thật: người dậy chúng tôi mọi điều người biết hay người vẫn còn giữ lại một vài bí mật?”

Phật Cổ Đàm bốc một nắm lá từ mặt đất, nói với Ananda: “ Ta chỉ nói với ông bằng từng này – như nắm lá mà ông thấy trong tay ta – nhưng điều ta biết thì mênh mông bao la như tất cả lá cây trong rừng này. Không phải vì ta muốn giữ lại mà vì ta không thể! Ngay cả nói về vài chiếc lá đã là một nỗ lực gay go, chỉ vì nó vượt quá tầm hiểu biết của ông. Ông biết nhiều tư tưởng, nhưng ông chưa bao giờ trải nghiệm vô ưu. Ông biết cảm xúc nhưng ông chưa bao giờ viết tâm trạng khi mọi cảm xúc đều vắng bóng, tựa như những đám mây trên trời đã tan biến.

“ Cho nên ta đang cố gắng hết sức.” người nói, “ nhưng nhiều thứ không thể chuyển tải thành ngôn từ. Nếu ta có thể khiến ông hiểu từng này thôi: Còn có điều lớn hơn sự sống mà ngôn từ có thể chứa đựng được, nếu ta có thể thuyết phục ông rằng còn có điều lớn hơn cả điều trí tuệ ông biết, thế cũng đủ rồi. Hạt giống được gieo”.

Phật Cổ Đàm suốt cả cuộc đời, chưa bao giờ cho phép người khác ghi lại những điều ông nói. Người lý giải rằng trong lúc bạn đang viết, bạn đã bị phân tâm. Bạn không còn toàn tâm nữa. Bạn phải nghe và bạn phải viết, và những điều người nói thì tinh tế đến mức nếu không toàn tâm chú ý, bạn sẽ bỏ lỡ nó. Cho nên, thay vì viết lại, hãy cố gằng tập trung toàn tâm chú ý để nó thẩm thấu vào lòng bạn.

Người nói, suốt bốn mươi hai năm. Sau khi người mất, nhiệm vụ đầu tiên là viết lại tất cả những gì mà các môn đồ nhớ được, nếu không, nhân loại sẽ không còn lưu giữ được.

Họ đã giúp ích rất nhiều và cũng phá hoại rất nhiều. Họ viết ra mọi thứ, nhưng họ thấy một hiện tượng lạ - mỗi người nghe rất khác nhau. Ký ức của họ, sự hồi tưởng của họ không hề giống nhau.

Ba mươi hai trường phái nảy sinh, tuyên bố: “ Đây là những điều phật đã nói”. Chỉ có một người, người mãi mãi được hậu thế ghi nhớ, người môn đệ gần gũi nhất của Phật, Ananda – thậm chí vẫn chưa giác ngộ cho đến khi Phật qua đời, với lòng khiêm tốn hiểu rằng: “ Ta vẫn chưa giác ngộ, làm sao ta có thể nghe chính xác những điều xuất phát từ một ý thức giác ngộ? Ta sẽ diễn dịch nó, ta sẽ làm nó rối lên với những suy nghĩ của ta, ta sẽ pha vào nó màu sắc riêng của ta, sắc thái riêng của ta. Ta không thể hiểu đứng nghĩa mà điều đó chứa đựng, vì ta chưa có đôi mắt có thể nhìn thấy và đôi tai có thể nghe thấy”. Với lòng khiêm tốn này, những điều ông nhớ và viết ra trở thành kinh điển của Đạo Phật. Tất cả đều bắt đầu bằng “ Ta từng nghe Phật Cổ Đàm nói rằng…”

Tất cả ba mươi hai trường phái triết học – đều được dẫn dắt bởi những học giả uyên thâm hơn Ananda rất nhiều, có nhiều khả năng diễn giải hơn, đem lại ý nghĩa cho mọi việc, hoặc tạo ra những hệ thống toàn ngôn từ - ba mươi hai trường phái này dần dà đều bị từ chối. Lý do họ bị từ chối là vì đã thiếu mất mỗi sự dè dặt: “ Ta từng nghe…” Họ đều nói: “ Phật Cổ Đàm nói rằng…” và sự nhấn mạnh vào Phật Cổ Đàm.

Lời thuật lại của Ananda là văn kiện được toàn thế giới chấp nhận. Lạ lùng… có những người giác ngộ nhưng họ vẫn im lặng vì những điều họ nghe được khó có thể diễn đạt bằng lời. Và có những bậc tài triết học, chưa giác ngộ, có khả năng ăn nói lưu loát và viết nhiều luận thuyết – nhưng họ đều không được chấp nhận. Và con người chưa giác ngộ, không phải là một triết gia vĩ đại, chỉ là người trông nom chăm sóc rất tầm thường của Phật Cổ Đàm – lời lẽ của ông lại được chấp nhận. Lý do nằm ở phần mờ đầu của ông: “ Ta từng nghe…Ta không biết liệu người có nói hay không. Ta không thể áp đặt ý ta vào ý người. Ta chỉ lặp lại những điều đã dội vào lòng ta. Ta có thể nói về trí tuệ của ta – không phải sự tĩnh lặng của Phật Cổ Đàm.”

Trích: Phật Cồ Đàm/ Osho

Bình luận

Đăng ký nhận tin tức qua Email

Nhập Email của bạn để nhận được những kiến thức và tin tức bổ ích nhất cho bạn và gia đình của bạn !

Thơ và Thiền

Fanpage

VỀ HOÀNG NHÂN

Các hình thức trợ giúp tâm lý tại Hoàng Nhân là một hoạt động nghề nghiệp, một công việc có thu phí, hòa sâu trong đó là niềm vui sáng tạo.

Cách hỗ trợ hoàn toàn không cứng nhắc, đó có thể là sự lắng nghe, những lần trò chuyện, cùng dã ngoại về với thiên nhiên, bài tập tư vấn tâm lý hoặc yên lặng thiền hành. Hãy cùng đi tìm kiếm sự cân bằng Thân - Tâm, tìm thấy những vẻ đẹp trong cuộc sống này.

Chặng đường 15 năm hoạt động nghề nghiệp đủ cho Hoàng Nhân thấu hiểu vạn sự tùy duyên, nếu thấy đây là địa chỉ phù hợp, hãy đăng ký.


Hoàng Dương Bình.

Giám đốc Trung tâm Tham vấn Tâm lý Hoàng Nhân.



Bài viết xem nhiều

Bài viết mới nhất